Kinh doanh khách sạn vài năm gần đây đang dần trở thành một ngành hot. Bởi cùng với sự phát triển của nền kinh tế chung, GDP tăng trưởng mang đến nhu cầu về chất lượng cuộc sống cao hơn đối với mỗi người. Ngành du lịch Việt Nam ngày càng được đầu tư phát triển kéo theo dịch vụ lưu trú như các khách sạn, resort, nhà nghỉ, homestay thành những ngành kinh doanh đạt được nhiều lợi nhuận. Đương nhiên, nếu có một thị trường đầy tiềm năng như vậy thì chắc chắn sẽ có rất nhiều đối thủ trong ngành. Sự cạnh tranh gay gắt để giành “miếng bánh ngon” từ thị trường dịch vụ khách sạn đặt nên một vấn đề cấp bách mà mỗi khách sạn đều cần giải quyết đó là: Làm sao để doanh nghiệp có được nhiều lợi thế cạnh tranh so với đối thủ? Làm cách nào để khách sạn có được thị phần lớn trong ngành?,...
Vấn đề cấp thiết đòi hỏi nhà kinh doanh phải có tư duy nhạy bén để đưa ra định hướng phát triển bền vững cho khách sạn. Đổi mới tư duy kinh doanh chính là chìa khóa cho sự thành công của doanh nghiệp.
1. Ngành dịch vụ lưu trú với những cơ hội, thách thức
Kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng cần phải hiểu rõ về nó. Trong hoạt động kinh doanh khách sạn cũng vậy. Bạn cần tìm hiểu cả cơ hội và thách thức trong quá trình kinh doanh để có thể đề xuất phương án giải quyết hợp lý.
Cơ hội và thách thức là hai yếu tố khách quan bên ngoài có tầm ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh khách sạn. Yếu tố đó có thể trở thành lợi thế hoặc cũng có thể là khó khăn đối với khách sạn tùy thuộc vào cách doanh nghiệp của bạn làm gì với những yếu tố đó.
Cơ hội phát triển kinh doanh khách sạn
Chất lượng cuộc sống được nâng cao: Du khách vì vậy không ngần ngại đầu tư cho những chuyến du lịch. Khách hàng ngày nay không ngại chi tiêu cho nhu cầu nghỉ ngơi du lịch của bản thân và gia đình. Họ sẵn sàng chi một số tiền lớn cho sự thoải mái, tiện ích và sức khỏe. Xu hướng này vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức cho chủ đầu tư dự án.
Sự phát triển của khoa học - công nghệ, internet: Sử dụng công nghệ vào kinh doanh không còn lạ lẫm với các khách sạn. Tận dụng sự phổ biến của internet, các khách sạn có thể quảng bá dịch vụ, thương hiệu của mình tới công chúng một cách dễ dàng.
Các chính sách hỗ trợ ngành du lịch của nhà nước: Đây chính là cơ hội lớn để các khách sạn có thể tận dụng để phát triển kinh doanh dịch vụ lưu trú và các dịch vụ liên quan khác.
Thách thức của các khách sạn
Dịch bệnh kéo dài làm nhiều địa phương đóng cửa không đón khách du lịch khiến các khách sạn cũng “lao đao” bởi dịch. Tình trạng dịch chắc chắn sẽ còn kéo dài nên ảnh hưởng không nhỏ tới kinh doanh của các doanh nghiệp.
Đối thủ cạnh tranh trong ngành lớn sẽ là một thách thức đối với khách sạn của bạn. Nếu không có chính sách phù hợp để phát triển kinh doanh, bạn rất dễ bị tụt lại phía sau.
2. Kinh doanh khách sạn - Thay đổi tư duy, thay đổi đẳng cấp
Để có thể phát triển một cách bền vững trong ngành, mỗi khách sạn cần phải có những tư duy đổi mới để bắt kịp xu hướng nền kinh tế cũng như của khách du lịch.
Hãy đừng chỉ tập trung nhấn mạnh “Chúng tôi có gì” mà hãy thể hiện cho khách hàng mục tiêu của bạn biết rằng Khách sạn của bạn làm được điều gì cho khách hàng - “Chúng tôi có tất cả những gì khách hàng cần”.
Bạn đừng chỉ đơn thuần là bán dịch vụ, bán phòng khách sạn. Hãy bán cả các dịch vụ chăm sóc khách hàng và các dịch vụ đi kèm khác. Gia tăng giá trị cho khách hàng để họ cảm thấy họ nên sử dụng dịch vụ của bạn thay vì một khách sạn nào đó khác.
Trên đây là một vài chia sẻ nhỏ của Webhotel chúng tôi về câu chuyện kinh doanh khách sạn. Hiện tại, dịch bệnh nhiều nơi vẫn còn căng thẳng không tránh khỏi những khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên đừng vì thế mà bạn không chú trọng làm thương hiệu cho khách sạn. Tham khảo các giải pháp marketing ngành khách sạn tại
Webhotel để tăng cơ hội phát triển.