Hiện nay xu hướng đặt phòng online đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên có hai hướng đặt phòng đang tồn tại đó là đặt phòng qua mạng đặt phòng trực tuyến OTA (Online Travel Agent) và qua hệ thống Hotel Booking Engine trực tiếp của khách sạn.
Vậy OTA là gì?
OTA là một sàn giao dịch thương mại điện tử cho khối ngành khách sạn, du lịch chuyên biệt. Nơi mà các khách sạn có thể đưa các thông tin, hình ảnh, các chỉ dẫn quan trọng, cập nhật tình trạng phòng như loại phòng, số lượng phòng trống, giá bán, các chương trình khuyến mại của khách sạn. Nơi mà khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh, lựa chọn và đặt phòng khách sạn theo nhu cầu, sở thích và túi tiền của họ.
OTA nhận được mức giá ưu đãi của khách sạn, và họ được hưởng % cho một lần đặt phòng. % hưởng tùy thuộc vào mỗi OTA, thường thì từ 25% trở xuống.
Điểm lợi thế của kinh doanh OTA là có sẵn khách hàng của trang OTA rồi, nhưng rất khó xây dựng khách hàng trung thành; bạn cũng cần kiểm soát đánh giá, bình luận trên các trang OTA, nó giống như con dao hai lưỡi; lượng khách hàng về bị bị động, khi quá phụ thuộc vào trang OTA mẹ.
Hotel Booking Engine là gì?
Mỗi khách sạn sẽ có một website/fanpage riêng để quảng cáo cũng như giới thiệu về dịch vụ của mình. Hotel Booking Engine là hệ thống đặt phòng trực tuyến được cài đặt trực tiếp lên website/fanpage của khách sạn và nhà quản trị sẽ trực tiếp quản lý về giá cả phòng, số lượng phòng còn hoặc trống, phiếu giảm giá, event, quà tặng,…đều được bảo mật và lưu trữ trong từng phiên giao dịch. Tại hệ thống này khách hàng sẽ làm việc trực tiếp với khách sạn mà không phải qua hệ thống trung gian (OTA) vì thế sẽ không gặp khó khăn hay những vấn đề phát sinh trong quá trình đặt và nhận phòng. Như vậy, với mỗi booking trên Hotel Booking Engine bạn sẽ không bị mất nhiều phí cho OTA nữa.
Việc Hotel Booking Engine khắc phục được toàn bộ nhược điểm của việc bán phòng trên các trang OTA. Nhưng nó có một yếu điểm, giai đoạn đầu bạn phải xây dựng nhiều chương trình marketing để mang lại khách hàng và xây dựng thương hiệu, nhưng sau đó có thể hưởng được mật ngọt.
Như vậy, tùy vào từng giai đoạn, mục tiêu và ngân sách của mỗi khách sạn mà có thể lựa chọn kinh doanh theo OTA hay Hotel Booking Engine. Hoặc cũng có thể kết hợp cả hai để tăng thêm doanh thu cho chính doanh nghiệp của mình! Càng ngày càng có nhiều khách sạn sử dụng Hotel Booking Engine để tiện trong việc quản lý tập trung cũng như bảo mật cho khách hàng khi giao dịch trực tuyến. Tránh mất thời gian qua các OTA trung gian, và những phát sinh đáng tiếc xảy ra, khách sạn nên sử dụng hệ thống đặt phòng trực tiếp ngay tại website/fanpage khách sạn để có được những ưu đãi và quyền lợi tốt nhất!