Ngày nay, các chiến dịch tiếp thị không còn xa lạ gì với các chủ doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nữa. Tiếp thị khách sạn bao gồm rất nhiều chủ đề, kỹ năng và chiến lược mà các chủ khách sạn cần phải biết và ứng dụng, nếu bạn muốn thu hút lượng lớn khách du lịch và trở nên thành công trong việc kinh doanh khách sạn của mình. Tiếp thị khách sạn hiệu quả có nghĩa là khách hàng có thể bị ảnh hưởng bởi thương hiệu của bạn ở bất cứ đâu.
Bài viết này Webhotel muốn giới thiệu Hướng dẫn đầy đủ về tiếp thị khách sạn năm 2020 - sẽ giúp bạn hiểu đầy đủ các loại tiếp thị khách sạn, cung cấp cho bạn những bài học và ví dụ rõ ràng về cách vượt qua đối thủ cạnh tranh, thu hút khách tiềm năng trước khi đối thủ của bạn có cơ hội.
1. Tiếp thị khách sạn thông qua Internet
Tiếp thị thông qua Internet là xu hướng hiệu quả trong năm 2019 mà không ai có thể phủ nhận được, việc sử dụng công nghệ thông tin mỗi ngày giúp khách sạn tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng và triệt để hơn qua các phương tiện truyền thông.
Tiếp thị khách sạn thông qua Internet
Khách hàng thường có hành vi sẽ tra cứu thông tin trên các kênh truyền thôngvề khách sạn họ sẽ đến trong thời gian đi du lịch hoặc đi công tác. Vì sao khách hàng lại có xu hướng tìm hiểu và đặt phòng nhiều thông qua Internet? - Vì thông qua Internet, khách hàng có thể biết được tối đa thông tin về dịch vụ mà khách sạn cung cấp thông qua hình ảnh, video thực tế.
Các báo cáo nói rằng, công suất đặt phòng trực tuyến chiếm đến 60% trên tổng số phòng của khách sạn. Như vậy có thể thấy, nếu khách sạn của bạn không sử dụng chiến lược tiếp thị qua Internet thì hẳn đã bỏ lỡ một nguồn khách hàng khổng lồ.
2. Các loại hình tiếp thị trực tuyến của khách sạn
Hiện nay, tiếp thị khách sạn chủ yếu được thực hiện trực tuyến, do đó khách sạn không còn phải phụ thuộc vào quảng cáo ngoại tuyến như bảng quảng cáo, áp phích hoặc quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh nữa.
- Website khách sạn: cho phép khách hàng tìm kiếm, đặt phòng và thanh toán hoàn toàn trực tiếp
- Google: sử dụng Google giúp thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm, nâng vị thế cạnh tranh của khách sạn trên thị trường kinh doanh dịch vụ lưu trú
- Mạng xã hội: Facebook, Instagram được nhiều người sử dụng nên cũng là kênh tiếp thị hiệu quả.
Các loại hình tiếp thị trực tuyến của khách sạn
- Remarketing: cách tiếp thị “bám đuổi” vào những khách hàng đã xem quảng cáo nhưng chưa đặt dịch vụ của khách sạn. Nhờ đây khách hàng nhìn thấy khách sạn nhiều hơn, dễ dàng tiếp cận khách hàng trong những lần đặt dịch vụ tới.
- Emai Marketing: tiếp thị bằng cách gửi mail đến khách hàng có thể hoặc đang quan tâm đến dịch vụ lưu trú. Hình thức này giúp gửi đúng đến đối tượng khách hàng, tránh gửi tràn lan, không hiệu quả.
Đây là nơi khách sạn của bạn cần để thu hút khách và một số chiến thuật để giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
3. Tiếp thị khách sạn qua các trang mạng xã hội
Phương tiện truyền thông qua mạng xã hội trở nên rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, không còn nghi ngờ gì nữa, nó mang đến một cơ hội đáng kể cho các khách sạn để thu hút sự chú ý của những vị khách tiềm năng. Không phải tất cả nội dung đều thu hút du khách nhưng nội dung được sử dụng một cách sáng tạo và có liên quan đến du lịch sẽ kích thích trí tưởng tượng của họ.
Sau đây là một số xu hướng truyền thông qua mạng xã hội quan trọng được ưu tiên sử dụng:
-
Tiếp thị khách sạn của bạn trên Facebook
Tiếp thị khách sạn trên Facebook
Tương tác với khách du lịch trên Facebook chưa bao giờ dễ dàng khi có nhiều đơn vị kinh doanh du lịch cũng đang làm như bạn. Hãy xem xét các thống kê sau:
- 52% người dùng phương tiện truyền thông xã hội cho biết những bức ảnh của bạn bè họ lấy cảm hứng từ kế hoạch du lịch
- 76% đăng ảnh kỳ nghỉ của họ lên mạng xã hội Facebook
- Trong quá trình nghiên cứu, 55% thích các trang liên quan đến chuyến đi mà họ đã lên kế hoạch
- 69% quảng cáo sử dụng hình ảnh trong khi 18% quảng cáo sử dụng video
Đây là một “mỏ vàng” cho bạn khai thác các lợi ích mà Facebook mang lại. Tuy nhiên, trước khi bước vào quảng cáo phải trả phí cho Facebook thì hãy tận dụng trang cá nhân của mình để tiếp cận bạn bè mình, kêu gọi bạn bè chia sẻ các nội dung đang “hot”. Sau khi mọi người quen với sự xuất hiện của khách sạn bạn rồi thì sau đó mới hợp tác với Facebook tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Thêm nữa, bạn nên lên kế hoạch tiếp thị theo từng dịp, từng mùa để mang lại hiệu quả cao nhất, thay vì quảng cáo tràn lan, lãng phí chi phí mà không mang lại hiệu quả.
-
Tiếp thị khách sạn của bạn trên Instagram
Instagram là một trong những nền tảng tiếp thị truyền thông mạng xã hội hiệu quả nhất dành cho chủ khách sạn trong môi trường kỹ thuật số ngày nay. Trên thực tế, Instagram hiện có hơn một tỷ người dùng. Đừng cho rằng người dùng Instagram nằm ngoài đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn khi giờ đây, ngoài giới trẻ thì người lớn tuổi cũng đã dần làm quen nhiều với trang mạng xã hội này rồi. Hơn nữa, nhiều nước trên thế giới ưa chuộng sử dụng Instagram hơn là Facebook.
Tiếp thị khách sạn trên Instagram
Một số ý tưởng giúp khách sạn của bạn tạo ra những bài đăng đáng giá trên Instagram như:
- Làm nổi bật các cơ sở khách sạn của bạn
- Cung cấp cho nhân viên của bạn nhiệm vụ selfie
- Vượt ra ngoài khách sạn của bạn
- Sử dụng hashtags
4. Tiếp thị khách sạn qua video
Đối với các nhà tiếp thị khách sạn, tiếp thị bằng video thật sự là một phương pháp hiệu quả, vì thông qua video minh họa khách hàng sẽ có cảm giác “mình đang được thực tế tham quan khách sạn”.
Do vậy, hãy nhớ rằng: mọi người nhớ 20% những gì họ nghe, 30% những gì họ thấy, nhưng 70% những gì họ nghe và nhìn thấy.
Tiếp thị qua video khách sạn
Vì vậy, đây là cơ hội tiếp thị video mang lại hiệu quả đáng mong đợi:
- Khả năng trang web của bạn xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm Google tăng gấp 53 lần bằng cách thêm video vào trang web của bạn
- Mọi người có khả năng tham gia và chia sẻ nội dung video cao gấp 10 lần
- 20% người dùng đọc văn bản trong khi 80% sẽ xem video có cùng nội dung
- Tại khách sạn của bạn, việc đặt chỗ có nhiều khả năng xảy ra hơn 67% khi có sẵn một chuyến tham quan bằng video
- Tỷ lệ nhấp cho các Email giới thiệu bao gồm video minh họa tăng 96%• 76% người dùng phương tiện truyền thông xã hội sẽ chia sẻ video nếu nó mang tính giải trí
Khách du lịch thích tìm cảm hứng qua video, với khoảng 65% trong số họ xem video khi nghĩ về việc đi du lịch và chọn điểm đến, với hơn 54% sử dụng video khi chọn chỗ ở. Tuy nhiên, bạn cần cố gắng gây hứng thú cho người xem bằng video để tiếp cận khách mới, thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và chia sẻ câu chuyện, thông tin về khách sạn của mình.