Không giống những ngành nghề khác, ngành du lịch hoạt động theo mùa vụ du lịch, có mùa cao điểm, mùa thấp điểm, mùa chuộng du lịch lễ hội, mùa nổi bật du lịch biển,… Vậy để kinh doanh khách sạn tốt nhất thì cần quảng bá đến khách hàng như thế nào. Webhotel sẽ giới thiệu đến quý khách sạn Chiến lược Marketing hiệu quả cho khách sạn tại điểm du lịch ở bài viết dưới đây.
1. Tiềm năng lớn của khách sạn tại điểm du lịch
Việt Nam là đất nước có lợi thế về các địa điểm du lịch vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các lễ hội truyền thống, văn hóa - ẩm thực đặc trưng. Nên tiềm năng phát triển về du lịch cũng rất rộng mở.
“Năm 2019, du lịch Việt Nam nhận giải thưởng Điểm đến di sản hàng đầu thế giới do World Travel Awards trao tặng, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới do World Golf Awards trao tặng. Cùng với đó, World Travel Awards cũng vinh danh Việt Nam là Điểm đến hàng đầu châu Á 2 năm liên tiếp 2018-2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019” – thống kê từ Tổng Cục Du Lịch Việt Nam.
Từ trích dẫn trên cho thấy: các điểm đến du lịch của Việt Nam ngày càng phát triển, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây vừa là cơ hội tăng trưởng kinh tế vượt bậc, đồng thời cũng là thách thức lớn, đòi hỏi các ngành dịch vụ tại điểm du lịch phải có chiến lược kinh doanh, quảng bá hiệu quả, đặc biệt là kinh doanh lưu trú.
2. Những chiến lược Marketing hiệu quả nhất cho khách sạn tại điểm du lịch
Xu hướng tất yếu của nền công nghệ số ngày nay đối với khách du lịch là họ sẽ tìm kiếm thông tin về điểm du lịch, những đơn vị cung cấp dịch vụ nào tốt tại điểm du lịch đó, hay những kinh nghiệm du lịch cần lưu ý là gì. Do đó, để tiếp cận khách hàng, những chiến lược đầu tiên bao giờ cũng thông qua công cụ tìm kiếm, quảng bá.
2.1. Marketing trên các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội
Với khách du lịch chưa từng đặt chân đến điểm du lịch nào thì hiển nhiên họ sẽ tra cứu thông tin liên quan đến điểm đến đó: về dịch vụ lư trú, dịch vụ ăn uống, phương tiện di chuyển,... Câu hỏi đặt ra là “khách sạn của bạn đứng ở vị trí tìm kiếm thứ mấy trên Google” hay “có nhiều thông tin về khách sạn trên các trang mạng xã hội không?”
Nếu khách sạn bạn luôn đứng trong top đầu tìm kiếm nơi lưu trú tại điểm du lịch thì lượt truy cập của khách hàng ngày càng tăng cao. Kết hợp với các trang mạng xã hội cũng là “vùng đất màu mỡ” để thu hút khách hàng qua những thông tin hấp dẫn về phòng và dịch vụ khách sạn. Khi khách hàng đã “nạp” đủ thông tin cần thiết cho chuyến du lịch thì hành vi đặt phòng chỉ cần một cú nhấp chuột là xong.
2.2. Marketing tại chính website khách sạn
Website không còn xa lại gì với chiến lược Marketing của khách sạn nữa, nhưng nó thật sự quan trọng và cần thiết. Website không những thể hiện sự chuyên nghiệp của khách sạn khi có một trang web chính thống cập nhật đầy đủ thông tin về loại phòng, giá phòng, dịch vụ trong khách sạn, mà đây còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc quảng cáo trên các kênh quảng cáo trực tuyến.
2.3. Marketing thông qua các sự kiện du lịch tại điểm du lịch
Tại những sự kiện như thế này, thường sẽ được báo chí, truyền hình đăng tải thông trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế nên tin tức sẽ nhanh chóng đến với khách hàng. Đây là cơ hội tốt để bắt tay với các đối tác quảng bá thương hiệu của khách sạn, cũng như là cơ hội tốt để dịch vụ của khách sạn đến gần hơn với khách hàng.
2.4. Chương trình kích cầu du lịch, chính sách giá thu hút khách hàng
- Chương trình khuyến mại đặc biệt tại điểm du lịch A chỉ có duy nhất ở khách sạn B
- Nhận ngay voucher nhiều ưu đãi trong mùa du lịch khi đặt từ 10 phòng khách sạn trở lên
- Chỉ còn một ngày duy nhất để “hốt” ngay 10 phòng VIP với giá chỉ còn 699.000VND tại điểm du lịch nổi tiếng nhất ABC
Lồng ghép những chính sách giá theo mùa, những chương trình kích cầu du lịch như trên nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, bên cạnh đó, khéo léo đưa các ưu thế vượt trội của khách sạn bạn đến với khách hàng cũng là một cách Marketing hiệu quả.
2.5. “Chất lượng dịch vụ” luôn là chiến lược Marketing tốt nhất
Bạn không thể cứ quảng cáo khách sạn của bạn tốt bao nhiêu, trong khi dịch vụ cung cấp lại “không ra làm sao” cả. Nên hãy luôn đặt ra câu hỏi để cải thiện tốt nhất chất lượng của khách sạn:
- Khách hàng cần phòng nghỉ như thế nào, trong phòng có những tiện nghi gì?
- Dịch vụ ăn uống (nếu có): thực đơn đã phong phú, hấp dẫn khách hàng bởi những món ăn đặc sản chưa?
- Khách hàng mong muốn gì ở những dịch vụ đi kèm khác của khách sạn: nếu giá phòng cao có được miễn phí dịch vụ giặt là không, khách hàng thân quen đã có voucher với dịch vụ chăm sóc và làm đẹp chưa?
- Đặc biệt, thái độ của nhân viên khách sạn như thế nào khi khách hàng thắc mắc, phàn nàn về dịch vụ khách sạn?
Chính sự chỉnh chu về dịch vụ và phục vụ của khách sạn khiến khách hàng thoải mái, hài lòng khi lưu trú tại đây, tỷ lệ quay lại sẽ cao hơn. Cùng với đó là chính sách hậu mãi khách hàng, chăm sóc những khách hàng cũ để họ một lần nữa nhớ đến khách sạn của bạn, sau đó việc họ giới thiệu đến người thân, bạn bè cũng như chia sẻ trên các trang mạng xã hội về ưu điểm của khách sạn là điều dễ xảy ra. Đây chính là kênh Marketing hiệu quả nhất, khẳng định thương hiệu của khách sạn trên thị trường du lịch.
Đó là chia sẻ từ Webhotel về những Chiến lược Marketing hiệu quả cho khách sạn tại điểm du lịch mà bạn có thể áp dụng. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ đòi hỏi các khách sạn phải bắt kịp xu hướng, chiếm ưu thế với đối thủ nhằm quảng bá khách sạn của mình ra thị trường du lịch trong và ngoài nước.