Marketing khách sạn đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chủ sở hữu tối đa hóa đặt phòng và gia tăng doanh thu. Nói cách khác, đó chính là cách mà những người trong ngành khách sạn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, truyền đạt đề xuất bán hàng độc đáo, giá trị thương hiệu và những lý do tại sao du khách nên chọn ở lại với họ. Tuy nhiên bạn đã nắm rõ các bước để lên một chiến dịch marketing khách sạn hoàn hảo chưa? Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn những thông tin cơ bản về chiến dịch marketing khách sạn, và các bước thực hiện lên kế hoạch cho chiến dịch.
Chiến dịch marketing khách sạn
1, Chiến dịch marketing khách sạn là gì?
Marketing khách sạn là một khái niệm bao trùm, trong đó đề cập đến các chiến lược và kỹ thuật tiếp thị khác nhau mà khách sạn sử dụng để thúc đẩy kinh doanh và tạo ấn tượng tích cực với khách hàng. Về cơ bản, đó là việc làm cho một khách sạn hấp dẫn nhất có thể, để thu hút càng nhiều khách hàng đặt phòng càng tốt.
2, Vai trò của các chiến dịch marketing tới hoạt động kinh doanh
Trong ngành công nghiệp khách sạn, sự cạnh tranh là rất lớn. Và nó đã trở thành một thách thức lớn đối với các khách sạn tư nhân. Marketing khách sạn là điều cần thiết, vì đó là cách các khách sạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của họ, làm nổi bật các tính năng độc đáo so với các đối thủ.
Vai trò của các chiến dịch marketing đối với các hoạt động kinh doanh trong khách sạn có thể kể đến như sau:
Vai trò của chiến dịch marketing khách sạn
Marketing khách sạn bắt đầu từ những khâu cơ bản nhất là nghiên cứu thị trường, lên danh sách khách hàng mục tiêu, xác định sức mạnh kinh doanh cùng với việc phân tích môi trường cạnh tranh cho đến việc xác định mục tiêu, chiếc lược, cách thức thực hiện. Sau khi kết thúc những việc làm này khách sạn có thể nhìn thấy được các kết quả từ việc nghiên cứu. Do đó sẽ có những đề xuất về các giải pháp marketing thích hợp với tình hình của khách sạn. Tất cả các công việc đó đều đem lại hiệu suất cho hoạt động kinh doanh. Công việc lên kế hoạch cho chiến dịch marketing này giúp cho người chủ khách sạn dễ dàng xác định được các bước phát triển cụ thể trong tương lai.
Thông qua các chiến dịch marketing khách sạn, bạn có thể tăng lượt tiếp cận khách sạn của mình với khách du lịch. Bằng cách này bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn và có cơ hội tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho khách sạn của mình.
Chiến dịch marketing cũng giúp khách sạn đưa ra cho khách du lịch thấy tất cả những gì là tinh hoa nhất, độc đáo, khác biệt nhất trong dịch vụ tại khách sạn của bạn. Một chiến dịch marketing thành công sẽ giúp khách sạn ngay lập tức “ghi điểm” trong mắt du khách, lợi nhuận từ đó cũng tăng lên.
Chiến dịch marketing góp phần giúp khách sạn có hướng đi đúng đắn và phù hợp nhằm tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.
3, Các bước lên kế hoạch cho chiến dịch marketing
Để xây dựng kế hoạch cho chiến dịch marketing khách sạn, chúng tôi đưa ra cho các bạn quy trình 5 bước sau:
5 bước thực hiện kế hoạch cho chiến dịch marketing
Bước 1: Xác định mục tiêu
Để chiến dịch marketing đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể và chi tiết. Mục tiêu của khách sạn là tăng doanh thu, lợi nhuận hay tăng độ nhận diện cho thương hiệu, là tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng hay củng cố lòng trung thành của khách hàng cũ,... Mỗi một mục tiêu khác nhau sẽ có giải pháp marketing phù hợp. Vì vậy bước đầu tiên là bước quan trọng nhất. Vì vấn đề phải được xác định đúng thì “bài toán” mới được giải quyết.
Bước 2: Xác định đối tượng mà chiến dịch hướng đến
Tùy vào mục tiêu cuối cùng của chiến dịch marketing khách sạn là gì mà ban quản trị mới đưa ra được nhóm đối tượng mà mình muốn nhắm vào trong chiến dịch marketing. Ví dụ khách sạn bạn muốn tăng doanh thu, vậy thì nhóm đối tượng mà khách sạn nhắm vào trong chiến dịch marketing này chính là tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp - những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ khách sạn và chắc chắn sẽ sử dụng. Hay với mục đích là gia tăng độ nhận biết thương hiệu cho khách sạn, thì nhóm đối tượng của chiến dịch marketing lại rộng hơn bao gồm cả những người chưa biết hoặc biết rất ít về khách sạn của bạn.
Bước 3: Phân tích tình hình thị trường, khách hàng
Hãy phân tích từng phân khúc thị trường của khách sạn. Mỗi phân khúc hãy phân tích tập khách hàng tiềm năng. Xem đặc điểm là gì, họ có nhu cầu như thế nào, và xu hướng đặt phòng ra sao? Từ những phân tích trên mới có thể đề xuất được các giải pháp tối ưu cho hoạt động kinh doanh.
Bước 4: Triển khai thực hiện chiến dịch marketing khách sạn
Phát triển một chương trình hành động
Xây dựng một cơ cấu tổ chức hiệu quả
Dự trù các quyết định và điều kiện thưởng
Bước 5: Đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm
Dựa theo kế hoạch đã triển khai, bạn cần đánh giá các kết quả đạt được sau khi chiến dịch marketing kết thúc. Phân tích và so sánh về chi phí, doanh thu, lợi nhuận để thấy sự thay đổi trước và sau chiến dịch.
Đồng thời nắm bắt các nhược điểm để khắc phục cho những chiến dịch tiếp theo.
Trên đây là 5 bước thực hiện lên kế hoạch cho chiến dịch marketing khách sạn mà chúng tôi đề cập. Chúc các bạn có thể áp dụng và thành công.
Đăng ký dịch vụ marketing - giải pháp marketing cho khách sạn
tại đây.