Xây khách sạn đẹp ở vị trí đẹp rồi ngồi chờ hưởng thành quả những khách du lịch, công tác... tới thuê? Sao phải làm gì? Làm gì có cách nào có thể tăng doanh thu ngoài bán phòng đâu ?
- Chính xác! Đó là cách làm kinh doanh khách sạn của 10 năm trở về trước. Bây giờ mọi chuyện đã khác. Khác tới 100% rồi!
Hiện nay có những khách sạn ở hang cùng, ngõ hẻm, với dịch vụ trung bình lại đang là những khách sạn lúc nào cũng kín phòng, và lợi nhuận lại đang thu được không hề thua kém các khách sạn lớn, nằm ngay trung tâm hay thậm chí khách hàng di chuyển thêm cả chục km để ở khách sạn khác chứ không phải khách sạn của bạn ở ngay trước mặt họ. Vì sao ư?
Thứ nhất: Quay trở lại tiêu đề - chúng ta đang sống ở thời đại số, công nghệ số, kỷ nguyên của Internet. Chính vì thế không có gì là khó hiểu khi con số thống kê của tổng cục du lịch- lữ hành rằng: có tới trên 80% mọi người đã đặt phòng xong hoặc chí ít là xem xét kỹ lưỡng các khách sạn ở khu vực mình sắp tới du lịch, công tác… trên Internet.
Thứ hai: Bạn có đang cho khách hàng của mọi điều họ cần khi đến 1 vùng đất xa lạ không? Các dịch vụ có sẵn của khách sạn bạn có cung ứng đầy đủ để khách hàng hoàn toàn an tâm khi ở khách sạn bạn không?
Vậy vấn đề của bạn là gì? Là làm sao triển khai bán phòng trên Internet tiết kiệm nhất? Bán phòng qua các đơn vị trung gian: OTA, đơn vị tour. Ý tưởng tuyệt vời nhưng bạn sẽ phải mất ít nhất 20% cho các đơn vị OTA, 30% cho các đơn vị đặt tour. Và còn hơn thế nữa phải gia tăng các khuyến mãi mới có thể bán tốt trên các kênh này.
Vậy nếu như giảm dần chi phí xuống 0đ cho mỗi lần đặt phòng để bạn tăng doanh thu tối đa cho khách sạn thì bạn cần làm những gì?
I. CHUẨN BỊ
1. Về công nghệ
- Xây dựng 1 website của riêng khách sạn với 1 đơn vị chuyên nghiệp và nên là đơn vị chuyên biệt về thiết kế website cho khách sạn - các bạn có thể search google các từ như: thiết kế website khách sạn, thiết kế website khách sạn chuyên nghiệp, mẫu website khách sạn đẹp… chọn đơn vị top 1 (lưu ý nếu có chữ QC màu xanh ở đầu là quảng cáo, bỏ qua những đơn vị này). Chọn đơn vị nào mà top 1 của google lên tự nhiên là uy tín nhất.
- Có 1 hệ thống đặt phòng trực tuyến (hotel booking engine) mạnh mẽ và đầy đủ các tính năng sau (cách tìm đơn vị uy tín bạn cũng tìm 2 từ khóa trên và làm như cách thiết kế website khách sạn mà tôi đã hướng dẫn ở trên):
1. Có khả năng thanh toán online bằng nhiều loại thẻ ngân hàng, paypal…
2. Cài đặt đóng mở phòng, thống kê, đánh giá, sửa đổi, nâng cấp hệ thống 1 cách đơn giản
3. Gửi thông báo về cho khách hàng, nhân viên và chủ khách sạn thông minh, chính xác và nhanh chóng
4. Có thể bán được dịch vụ đi kèm
5. Tạo được invoice thanh toán nhanh chóng, chính xác cho khách hàng
6. Dễ dàng tạo các chương trình Marketing tùy theo ý muốn
7. Phân quyền cho các bộ phận khác nhau trong khách sạn
8. Tính bảo mật và ổn định cao
9. Tốt nhất nên chọn đơn vị tại Việt Nam để việc support và hiểu các nhu cầu theo địa phương được tốt nhất
(Mục 4,5,6 là những phần vô cùng quan trọng, tôi sẽ trình bày nguyên nhân ở dưới sau)
Chú ý: Tất cả về công nghệ bạn phải thực hiện xong ít nhất trước khi 3 tháng khách sạn được đưa vào hoạt động!
To be continued....
2. Về nhân lực
3. Về khách sạn
II. TIẾN HÀNH
B1: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
B2: Xây dựng chiến lược Marketing cho nhóm đối tượng khách hàng lớn nhất
B3: Điều hướng khách hàng thành khách hàng thân thiết
B4: Chăm sóc khách hàng cũ - gia tăng lợi ích khách hàng thân thiết