Ngày nay việc kinh doanh khách sạn đang phổ biến, thu hút nhiều chủ đầu. Chính vì điều này đã đẩy sức cạnh tranh lên cao, bắt buộc các chủ khách sạn phải nhờ đến kênh thứ ba quảng bá thương hiệu đồng thời bán phòng, dịch vụ của khách sạn. Vậy đó là những kênh nào? Cách tiếp cận ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Nguồn khách Offline (Khách ngoại tuyến)
Các kênh bán phòng khách sạn hiệu quả
1. TA/TO (Travel Agency/ Travel Operation)
Đây là một trong những kênh phân phối quan trọng và hầu hết các khách sạn đều quan tâm, một số khách sạn có nguồn khách từ công ty du lịch chiếm gần phân nữa số lượng khách đặt phòng. Vì khách du lịch thường sử dụng gói dịch vụ của các công ty du lịch theo tour, từ đó các công ty du lịch ký hợp đồng với các khách sạn và trở thành đại lý bán phòng cho các khách sạn. Vì vậy giá phòng mà các khách sạn cung cấp cho công ty du thích là giá tốt nhất.
2. Corporation
Đây là hình thức kiếm khách hàng từ các công ty thương mại, đây cũng là một nguồn khách quan trọng và chiếm số lượng lớn. Công việc của khách sạn là ký hợp đồng với các công ty đó, cung cấp giá cùng các dịch vụ tốt khi họ ở tại khách sạn.
3. MICE
MICE ( Meeting, Incentive, Conventions, Exhibition tức là hội họp, khen thưởng, hội thảo, triển lãm). Đây là loại hình du lịch được nhiều nước chú trọng. Vì giá trị dịch vụ của loại hình này nhiều hơn so với du lịch theo nhóm hay các nhân. Loại hình này thường thu hút được các khách du lịch tham quan nghỉ dưỡng kết hợp với công việc.
Đầu tiên MICE không phải là sản phẩm du lịch mới, nó được phát triển qua nhiều giai đoạn. Ngày nay MICE được xem là sản phẩm du lịch tổng hợp của những sản phẩm du lịch đơn lẻ và cả tổ chức có cơ sở. Là một trong những thị trường được đánh giá là tọa doanh thu lớn nhất cho ngành du lịch, nhờ vào top đối tượng tập trung vào chi tiêu cao. Nhìn chung có thể đánh giá, so với khách đi lẻ, theo nhóm, thì khách du lịch của MICE được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách,… là những đối tượng sẵn sàng chi khoản tiền không nhỏ để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ịch tốt và sản phẩm đặt tiền.
Xem thêm: Làm thế nào để phát triển đặt phòng trực tuyến?
4.Walk-in
Bất kỳ khách hàng nào đến cư trú và sự dụng dịch vụ của khách sạn nhưng không có liên hệ đặt phòng trước được gọi là walk-in. Đây là nguồn khách mà khách sạn có thể bán được giá cao nhất. Tuy nhiên, hiện nay thì lượng khách như thế này đã dần ít đi, chỉ một số khách đi đường tìm nơi cứ trú qua đêm.
Tận dụng các kênh bán phòng khách sạn
Nguồn khách online (kênh trực tuyến)
Với tốc độ phát triển Internet như hiện nay thì việc phát triển bán phòng qua các kênh trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Hiện nay đang phát triển tập trung vào 3 kênh chính dưới đây:
1. OTA
OTA (Online Travel Agency) ngày càng trở nên quan trọng và phổ biến, hầu hết các khách sạn đều tham gia bán phòng qua các kênh như Agoda, Expedia, Booking.com,… Mặt khác về các khách du lịch đều khá quen thuộc với hình thức đặt phòng qua các kênh này. Vì độ tin tưởng cao, nhanh thuận tiện, giá cả tốt và có thể tìm hiểu hết thông tin trên đó hay khách hàng tìm đến địa chỉ trang web của khách sạn.
Điều đặc biệt hơn, hầu như các khách sạn trên thế giới đều tham gia bán phòng qua OTA, cho thấy khách hàng có nhu cầu sử dụng loại hình này khá phổ biến. Từ đó khách nước ngoài hoàn toàn có thể tìm đến khách sạn của bạn qua các kênh OTA, làm mở rộng thị trường đồng thời tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: OTA là gì? OTA có sức ảnh hưởng đến các khách sạn như thế nào?
2.GDS
GDS một trong những kênh bán phòng trực tuyến toàn cầu
GDS (Global Distrbution System) Là hệ thống phân phối phòng khách sạn toàn cầu, đây là phương thức bán phòng B2B (Business to Business), các khách sạn ký kết hợp đồng của công ty này có hàng trăm, hàng ngàn công ty du lịch khác nhau vào hệ thống lấy thông tin khách sạn và bán cho khách du lịch của mình. Từ đó khách sạn có nhiều nguồn khách hàng thông qua hệ thống này.
3. Airlines
Với hình thức này khách sạn ký hợp đồng với các hãng hàng không và các hãng này đưa tên khách sạn vào trang web đặt vé. Khách book vé máy bay thường sử dụng dịch vụ đi kèm có trên trang web là phòng khách sạn đi kèm các dịch vụ.
4. Website
Là một trong những kênh bán phòng và quảng bá thương hiệu hiệu quả. Khách hàng có thể tìm đến các khách sạn để liên hệ đặt phòng, các dịch vụ mà không phải thông qua bên thứ 3. Có nghĩa khách sạn không phải mất khoản phí phần trăm hoa hồng cho các bên thứ ba. Điều đặt biệt hơn, hiện nay đã có phần mềm đặt phòng trực tuyến - Booking Engine được tích hợp ngây trên chính website của khách sạn. Phần mềm cho phép các khách sạn đăng tải nội dung, hình ảnh sản phẩm lên trang web. Từ đó khách hàng tìm hiểu, đặt phòng, thanh toán trực tuyến,… ngay trên chính website của bạn. Chính vì vậy bạn cần tìm đến các đơn vị thiết kế website khách sạn, du lịch chuyên nghiệp và có thể tích hợp Booking Engine phục vụ bán phòng hiệu quả đồng thời tăng tính chuyên nghiệp với khách hàng.
Trên đây là những thông tin về các kênh bán phòng hiệu quả mà các chủ khách sạn không nên bỏ qua. Áp dụng đúng các kênh này tin chắc rằng lượng khách book phòng khách sạn của bạn gia tăng nhanh chóng. Ngoài ra để tìm hiểu sâu hơn thì bạn có thể tham khảo qua bài viết: Muốn hoạt động tốt trên TripAdvisor thì các khách sạn cần làm những gì?